top of page

วิธีนอนแปลก ๆ ในหลุยเซียนา 🐰🦃 *คอนเทนต์พิเศษ รับเทศกาล #MissUniverse2022 👑



ในช่วงที่การประกวด #นางงามจักรวาล 2022 จัดขึ้นที่นิวออร์ลีนส์ มลรัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา บริเวณพื้นที่นี้มีประวัติศาสตร์และความหลากหลายทางชาติพันธุ์ที่น่าสนใจไม่แพ้เวทีแห่งความงาม โดยมีมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญชิ้นหนึ่ง คือนิทานเรื่องนี้ . *คำเตือน นิทานมีความรุนแรง โปรดเตรียมหลอดยาดมไว้ในมือ*

.

“หะหายกระต่ายเต้น สงสัย 🐰

.

คุณตากระต่ายยามเสร็จจากงานในไร่ ก็มักจะเดินผ่านฝูงไก่งวง

.

พวกไก่งวงนอนหลับโดยเอาหัวซุกปีกของตน ดูจากภายนอกเสมือนไม่มีหัว

.

วันหนึ่ง เมื่อคุณตากระต่ายอดรนทนไม่ไหว อยากรู้จนตัวสั่นก็เดินไปถามไก่งวงว่านอนแบบไม่มีหัวอย่างนี้สบายดีหรือ

.

ไก่งวงก็ตอบว่า “ก็ตกกะปิดีนี่ หลับสบายดี”

.

แต่ไก่งวงที่ง่วงก็ไม่ได้ผงกหัวขึ้นมาสบตากระต่ายแต่อย่างใด

.

กลับถึงบ้าน กระต่ายก็บ่นกับภรรยาบ้างว่าพวกไก่งวงดูนอนหลับกันสบายดี สงสัยเพราะนอนแบบถอดหัวทิ้งไว้แน่ ๆ แล้วตื่นมาก็ใส่กลับมาใหม่

.

ไม่ทันที่กระต่ายภรรยาจะห้ามปราม คุณตากระต่ายก็ตัดศีรษะตนเองทิ้ง”

.

———————————————————

ดัดแปลงและอ้างอิงจากนิทานเรื่อง “A Strange Way to sleep” ใน Abrahams, Roger D. (Ed) “African American folktales : stories from black traditions in the new world” New York: Pantheon Books, 1985. (Ebook)

.

🦃 หากมองผิวเผิน นิทานจากมลรัฐหลุยเซียนาเรื่องนี้ดูห้วนสั้นและรุนแรงเกินกว่าที่จะให้คติสอนใจอะไรได้ ในบทนำที่เขียนโดย โรเจอร์ ดี. เอบรัมส์ นักวิชาการผู้รวบรวมนิทานเล่มนี้ได้เสนอความเห็นว่า นิทานของชาวแอฟริกันอเมริกันที่นำมารวบรวมส่วนใหญ่มีลักษณะให้ความบันเทิงเป็นหลัก ผ่านเนื้อเรื่องที่ตลก หรือมีความรุนแรง (เน้นความคาดไม่ถึง ความหักมุมของเนื้อเรื่อง) การสอดแทรกคติข้อคิดเป็นเรื่องรอง

.

เนื่องจากนิทานมีการเล่าสืบทอดมาตั้งแต่สมัยที่มีทาสผิวดำในหลุยเซียนาทำงานในไร่อ้อย ไร่ฝ้าย และไร่ถั่วพีแคน (ปัจจุบันพบร่องรอยของไร่ในยุคอาณานิคมถึง 4,600 แห่งทั่วอเมริกาโดยเฉพาะทางตอนใต้) ไปจนถึงรุ่นหลังที่มีคนผิวดำที่เป็นไทแล้ว เหล่าทาสหรืออดีตทาสที่ถูกกวาดต้อนมาจากแอฟริกามีเพียงมรดกทางวัฒนธรรมติดตัว เช่น นิทาน เพลง การเต้น หรือความเชื่อทางศาสนาวูดู

.

วัฒนธรรมเหล่านี้เป็นความบันเทิงหรือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจแทบจะเพียงอย่างเดียวที่มีในสภาวะที่ถูกใช้แรงงานทาสและถูกบังคับให้เข้ารีต นิทานที่มีต้นเค้ามาจากหลายประเทศในแอฟริกาจึงถูกผสมผสานและต่อเติมไปตามความสร้างสรรค์ของทาสในหลายพื้นที่ในโลกใหม่อเมริกา

.

หากมองโดยอาศัยบริบทดังกล่าว อาจมองนิทานเรื่องนี้ได้หลายประเด็น เช่น

.

1. เชิงสังคม วัฒนธรรม: คุณตากระต่าย ภาพแทนคนผิวดำที่ออกไปทำงานในไร่ ไก่งวงอาจแทนคนผิวขาว เหล่าเจ้านายเจ้าของทาสและเจ้าของกิจการที่ไม่ต้องกระดิกตัวไปทำงาน นิทานอาจเสนอภาพการมีเล่ห์กระเท่ของเหล่าเจ้านายคนขาว และผลเสียหากคนผิวดำทำพฤติกรรมเลียนแบบคนต่างสีผิว ต่างชนชั้น

.

2. เชิงมารยาท: สอนเรื่องการอยู่ร่วมกัน คุณตากระต่ายพยายามเลียนแบบไก่งวงโดยไม่ตรึกตรองตามความเหมาะสมเสียก่อน รวมไปถึงวิจารณ์ความอยากรู้อยากเห็นจนเสียมารยาทต่อเพื่อนบ้าน จึงโดนไก่งวงแก้เผ็ดด้วยการ “อำ” ว่าไม่มีหัวตอนนอน

.

ในนิทานเรื่องอื่นในภาคใต้ของอเมริกาที่แพร่หลายในกลุ่มคนผิวดำ ตัวละครคุณตากระต่าย (Compé Rabbit) มีลักษณะต่างกันออกไป เช่น ในนิทานรัฐจอร์เจียและรัฐอื่น ๆ เรียกกระต่ายเป็นกระต่ายหนุ่ม (Brer Rabbit) และมีเรื่องราวที่ต่างกัน เป็นตัวละครฉลาดมีไหวพริบเอาตัวรอดมากกว่าคุณตากระต่ายของหลุยเซียนา แต่มีลักษณะร่วมกันคือมีความไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมี อิจฉาผู้อื่น จึงพยายามจะดิ้นรนหาทำในเรื่องต่าง ๆ จนนำพาความวินาศมาสู่ตนเอง (แม้บางสำนวนจะจบลงด้วยการเอาตัวรอดไปได้ก็ตาม) เป็นการสอดแทรกคติเรื่องทางสายกลาง

.

ดังนั้นแม้นิทานเรื่องนี้จะเป็นนิทานที่สั้น แต่สามารถลองตีความได้หลายมุมมอง การสงสัยใคร่รู้และพยายามลองสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ชีวิตตนเองดีขึ้นเป็นสัญชาติญาณของมนุษย์ แต่สติปัญญาที่จะเลือกรับปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เช่นกัน ดังสำนวนไทยที่ว่า “เห็นช้างขี้ (อย่า)ขี้ตามช้าง”

.

บทความโดยแอดมินอุสเบค

ภาพโดยแอดมินกรวิก

บรรณาธิการโดยแอดมินดาริอุส

.

บรรณานุกรมเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การใช้แรงงานทาสในไร่ที่นิวออร์ลีนส์

.

———————————————

บรรณานุกรมในเพจ

.

นิทานจากทาสผิวดำในไร่อ้อย เฟรนช์ เกียนา

.

แพท ปาร์กเกอร์ กวีหญิงผิวดำเลสเบี้ยนผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมในอเมริกา


DON'T MISS THE FUN.

Thanks for submitting!

FOLLOW ME ELSEWHERE

  • Facebook
  • Instagram

SHOP MY LOOK

No tags yet.

POST ARCHIVE

bottom of page