top of page

อวตาร งานช่วยโลก



โลกก็ปั่นป่วนขึ้นทุกวันอ่ะค่ะคุณขา โลกร้อน สงคราม เศรษฐกิจฝืดเคือง มีปัญหาไปทุกหย่อมหญ้า ถ้าเป็นสมัยโบราณ เทพก็คงอวตารลงมาช่วยพวกเราเหล่าโคปีแล้วล่ะค่ะ พูดไปก็คิดถึงสุดที่รักของเรา ที่เป็นอวตารที่ฮอทฮิทที่สุดในบรรดาอวตารของพระวิษณุ ทุกคนคงจะคิดไปถึงพระราม แต่ไม่ใช่ค่ะ พระกฤษณะของเราต่างหากที่โด่งดังในหลาย ๆ ที่ ทั้งงานศาสนา วรรณคดี กวีนิพนธ์ ที่สำคัญ พระกฤษณะทั้งน่ารัก ขี้เล่น ตั้งแต่เด็ก โตมาก็มีแต่คนหลงรัก เราเล่าเรื่องของนางไปบ้างแล้วล่ะ ไปตามหาอ่านย้อนหลังกันเอง แต่ที่เราจะพูดถึงวันนี้คือ ตอนที่ไปเป็นสารถีให้อรชุนที่ทำสงครามกับพี่น้องในเรื่องมหาภารตะยังไงล่ะ วรรณคดีสันสกฤตเรื่องนี้ก็ดังก้องโลก เราก็เล่าถึงบ้างไรบ้าง หาอ่านกันได้ เรื่องมันเป็นยังงี้

.

พระวิษณุอ่ะปรกติมีสองบ้าน บ้านนึงอยู่ไวกูณฐ์ อีกบ้านอยู่ทะเลน้ำนม แต่พอโลกเดือดร้อนที่ก็จะลงมาช่วยโลก ที่เรียกว่าอวตารน่ะแหละ ตามตำราพระวิษณุมาเยี่ยมโลกบ่อยเป็นว่าเล่น บ้างว่าสิบ สิบสอง หรือบ่อยกว่านั้น โลกมันวุ่นวาย อ่ะนะ รู้ ๆ กันอยู่ ตอนแรกก็มาเป็นปลา (คล้ายๆ กับตำนานโนอาห์หนีน้ำท่วมโลกอ่ะค่ะ ไปถามแอดมินคนอื่นได้) แล้วก็มีเป็นเต่า หมูป่า นรสิงห์ คนแคระ พระราม ปรศุราม กฤษณะ กัลกิ แล้วก็มีพระพุทธเจ้าด้วยนะ ตามบางคนว่า

.

หลังไปเป็นพระกฤษณะไปขับรถให้อรชุนอ่ะ ก็ดังเหมือนพลุแตก ตอนนั้นเป็นหนุ่มผิวสีน้ำเงิน ๆ แบบเข้ม ๆ (แนะ คุ้น ๆ นะคะ เหมือนอวตารในเรื่องที่เห็นกันอยู่ในโรงหนังไปหยกๆ) หลังจากนั้น คนหันไปนับถือเหมือนเป็นพระเจ้าสูงสุด ไม่ใช่แค่อวตารของพระวิษณุ ทำไมน่ะหรือ พระกฤษณะไปสั่งสอนอรชุนไว้ยาวเหยียดเขียนเป็นหนังสือได้เล่มนึงอ่ะสิ ชื่อ ภควัทคีตา แปลคร่าว ๆ ว่า คำสอนของพระเจ้าอ่ะค่ะ

.

คืออรชุนกำลังจะต้องทำสงครามกับพี่น้องเการพที่มาแย่งชิงบังลังก์จากพี่น้องฝั่งอรชุนไป อรชุนก็สติหลุดอ่ะค่ะ พูดง่ายๆ กลัวมีความผิดติดตัวที่จะต้องมาฆ่าญาติตัวเอง แต่ก็ต้องทำตามหน้าที่ในฐานะชาติกษัตริย์ที่จะต้องสู้รบเพื่อศักดิ์ศรี อรชุนก็คิดไม่ตกอยู่นานสองนาน จนพระกฤษณะเห็นท่าไม่ดี ก็เลยเกลี่ยกล่อมสั่งสอนไปด้วยหลักคำสอนต่างๆ นานา หลักใหญ่ใจความก็คือ อรชุนต้องลุกขึ้นสู้ค่ะ ทำไมอ่ะหรือค่ะ เพราะเป็นหน้าที่และสิ่งที่ควรกระทำอ่ะค่ะ ถ้าปล่อยพี่น้องเการพครองโลก โลกก็จะไม่เจริญอ่ะค่ะ เพราะพวกนั้นไม่มีธรรมะ พระกฤษณะก็เลยต้องทำให้อรชุนสู้ให้จนได้เพื่อช่วยโลก ทำไมต้องอรชุนหรือคะ ก็เพราะเค้าเป็นนักรบที่เก่งที่สุด ผลก็คือ อีกฝ่ายราบเลยค่ะ แต่ฝ่ายอรชุนก็เสียหายไม่แพ้กัน สรุปแล้ว พวกชาติกษัตริย์แทบจะสิ้นโลกไปกับสงครามนั้น

.

ก็เป็นอันว่า พระกฤษณะยืมมืออรชุนช่วยโลกไว้ได้อีกครา

.

————————

.

อวตารเป็นหนึ่งในหลักคำสอนของนิกายฮินดูต่างๆ ที่ใช้อธิบายและเชื่อมโยงหลากหลายตำนานกับเทพเจ้าสำคัญ แต่ก็มีบางนิกายที่นับถืออวตารในฐานะพระเจ้า เช่น เคาฑียะ (Gaudiya) ที่เชื่อว่าพระกฤษณะเป็นพระเจ้าสูงสุด ไม่ใช่พระวิษณุ

.

แต่ละนิกายอธิบายความเป็นไปของอวตารแตกต่างกันออกไป แต่โดยรวม ก็ถือว่า อวตารของเทพมาเพื่อช่วยโลก รักษาคนดี แล้วก็ปรามอธรรม ประมาณอย่างในหนังอ่ะค่ะ บางทีก็มาเพื่อสั่งสอนผู้คนให้เข้าถึงทางหลุดพ้น

.

อย่างนิกายที่นับถือพระวิษณุทางอินเดียใต้ ก็บอกว่า พระวิษณุอวตารมาเพื่อใกล้ชิดกับผู้ที่ศรัทธาในแต่ละยุค แต่ละสมัย เพราะหากพระองค์บรรทมอยู่แต่ในเกษียรสมุทร ใครจะไปหาได้ นิกายนี้ยังถือว่า พระวิษณุตอนอวตารมีร่างกายจริง แต่ร่างกายนี้บริสุทธิ์ผุดผ่อง ไม่ได้เกิดจากเวรกรรมบันดาล และต่อให้พระกฤษณะเป็นคนยุยงอรชุนให้สังหารคนมากมาย บาปกรรมก็ไม่กล้ำกรายพระองค์หรอกค่ะ ด้วยความที่เป็นพระเจ้า เรื่องราวของอวตารมีอีกมากค่ะ หาอ่านกันได้

.

—-----------

.

https://www.britannica.com/topic/Krishna-Hindu-deity

https://www.britannica.com/topic/Vishnu

The Bhagavad Gita: A New Translation by Gavin Flood and Charles Martin (2013)

The Viṣṇu Purāṇa: Ancient Annals of the God with Lotus Eyes by McComas Taylor (2021)




DON'T MISS THE FUN.

Thanks for submitting!

FOLLOW ME ELSEWHERE

  • Facebook
  • Instagram

SHOP MY LOOK

No tags yet.

POST ARCHIVE

bottom of page